วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

VFX

NuiStudioShowReel 2009


Pensformers

ลองทำดูบ้างครับ ตัวนี้ใช้เวลานอกเวลางานทำ ประมาณ สองเดือนครับ ได้เรียนรู้อะไรหลายออย่างเลยจากการทำมันให้สำเร็จ Boujou+Maya+Mentalrey+AfterEffect+Premier



พระราม 5 ดริฟท์

ไปสมัครงานมาที่ VFX House แห่งหนึ่ง ได้รับโจทย์มาให้ทำรถวิ่งบนถนน มีเวลาทำ 1 อาทิตย์ นี่คืองานนั้นครับ ยังมีข้อผิดพลาดหลายอย่าง แต่ก็เป็นแบบฝึกหัดที่ดีครับ แล้วก็เป็นการโมเดลรถแบบเต็มๆคันครั้งแรกอีกด้วย ขั้นตอนที่มันส์ที่สุด ก็คือ อนิเมท และ การคอมโพสิท เหมือนเคยครับ


ขั้นแรก ก็ถ่าย ฟุตเตจมาก่อนด้วยกล้องวีดีโอ พร้อมเก็บภาพโดยรอบมาเพื่อจำลองแสงเพื่อทำ HDRI (ถ่ายจากมือถือ) จากนั้นก็เลือกฟุตเตจที่จะใช้ จินตนาการแนวการเคลื่อนไหวของรถ CG ที่จะเอามาใส่ ตัดฟุตมาแล้วแปลงเป็น ไฟล์ภาพ JPEG เพื่อเอาเข้าไป Match Moving ใน Boujou แล้วเอาข้อมูลการแทร็กกล้อง เข้ามาใน Maya โดยที่ผมได้ โมเดลรถ Ford Mustang ปี 1965 เอาไว้แล้ว(โมเดลนานมาก) จากนั้นก็จัดการอนิเมทรถให้เคลื่อนไหวไปตามต้องการ
เสร็จแล้วจัดการเรนเดอร์ โดยใช้ ภาพที่ถ่ายมา จำลองแสงสะท้อน และจัดไฟแบบ Direction light ดวงเดียวแทนแสงอาทิตย์ ใช้ Mentalrey render โดยเปิด FG และ GI แยก ตัวรถ และเงาสะท้อน เพื่อนำไปประกอบกันภายหลัง

เมือเรนเดอร์เป็นไฟล์ภาพเสร็จแล้ว นำเข้าไปใน AfterEffect เพื่อ Composite ภาพอีกที ปรับสี และแสงให้เรียบร้อย เสร็จแล้วโยนไปตัวต่อ ปรับสี และทำเสียงขั้นสุดท้ายใน Adobe Premier Pro CS4 เป็นอันเสร็จครับ


Model รถ




2 ความคิดเห็น:

vit กล่าวว่า...

ผมตามเว็บนี้มาจาก Thai3d ครับ
อยากถามว่าผลงานดริฟนี่ พี่ใช้ 3ds max หรือว่า Maya เหรอครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Maya ครับผม ^^